We are consulting about Open source Statistic program.

If you want to use or analyze statistic ,Data Mining and Statistic process control (cp cpk). You know you can use OpenStat ,R programing ,Rattle or Weka ... Wow its freely. You may not familiar with these So I'll be a consulting or trainer for using these program..


E-mail : amto15@hotmail.com
Mobile: +66 97766-306

วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

ใช้โปรแกรม R ไม่ยากอย่างที่คิด... :-]

มีใครรู้จักโปรแกรม R กันบ้างไหมครับ (http://www.r-project.org/) หลายท่านบ่นว่าใช้ยาก Learning curve มันสูงไป เพราะต้องการพิมพ์คำสั่งไปทีละบรรทัด แต่ด้วยความเคารพครับ ผมพบว่าโปรแกรม R นี่มันสุดยอดไปเลย มี package เกี่ยวกับสถิติ และกราฟฟิก มากมายเป็นหมื่นๆ (อารมณ์คล้าย ๆ Application ใน i-Phone ที่เพิ่มตามผู้ใช้ที่สนใจไปได้เรื่อยๆ) คือนอกจากสถิติพื้นฐานทั่วไปแล้ว ก็มีเรื่องของ Data mining ,Statistic process control เช่น cp cpk ที่แผนกควบคุมคุณภาพทราบดี และอื่น ๆ อีกมากมาย หลายวงการพูด 3 วันไม่หมด ที่สำคัญ R เป็น OpenSource ที่เราทุกคนมีเสรีภาพในการใช้ครับ บางครั้งผมแปลกใจว่าโปรแกรมดีๆ อย่างนี้กลับไม่ถูกส่งเสริม หรือใช้ในการเรียนการสอนมากนัก ทุกวันนี้เราถูกสอนว่า SPSS ,Statistica ,AMOS ,Clementine นั้นทำงานอย่างไรกันซะมากกว่า หนังสือเกี่ยวกับ R ภาษาไทย ก็ยังเป็นเรื่องพื้นฐาน หรือเป็นเชิงวิจัยเฉพาะอยู่ อาจจะประยุกต์ใช้ลำบาก

แต่ถึงกระนั้น ผมก็ขอชวนทุกท่านที่หลงเข้ามาอ่านบทความนี้ ให้ทดลองใช้โปรแกรม R ครับ ลงทุนกับการพัฒนาความรู้คุ้มกว่าเยอะครับ เพราะภาคการศึกษา /ภาคธุรกิจส่วนใหญ่คงไม่มีเงินเป็นแสนเป็นล้านในการหาซื้อโปรแกรมลิขสิทธิ์หรอกครับ หรือถ้าลงโปรแกรมลิขสิทธิ์ไว้ที่องค์กร แต่ที่บ้าน คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลท่านล่ะครับ เป็นปัญหานำไปสู่การละเมิดลิขสิทธิ์อีก แต่ถ้าใครที่มีฐานะดีแล้ว อยากจะใช้ซอฟท์แวร์เชิงพาณิชย์ ผมก็ขอสนับสนุนเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะเค้าก็ลงทุนสูงในด้านการตลาด และวิจัยพัฒนานะครับ

เร็วๆ นี้ผมจะพัฒนาหลักสูตรอบรมโปรแกรม R เชิงประยุกต์ใช้กับภาคธุรกิจ และหน่วยงานต่างๆ รวมถึงการวิเคราะห์แบบ Data Mining รายละเอียดลองติดตามดูได้ที่ www.reinforcebi.com นะครับ ลองเข้าไปดูนะครับ เว็บไซต์นี้ผมตั้งใจจะทำเป็นศูนย์ให้คำปรึกษาอบรมโปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็น Open source โดยเฉพาะครับ

สรุปแล้ว จะเรียนรู้ R ก็เหมือนเรียนภาษาเพิ่มขึ้นอีก 1 ภาษา คือ ตอนนี้เราอาจพูดภาษา $?$$ ได้ แต่ถ้าเราพูดภาษา R เพิ่มได้อีกภาษาล่ะ ดีกว่าไหมครับ

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 สิงหาคม 2553 เวลา 20:34

    เป็นภาษาที่ปรับใช้ยาก ผมทดลองแล้วครับ ยกตัวอย่างการแสดงกราฟแจกแจงความถี่ แกน X ได้ค่า - ถึง + จะปรับให้เป็นค่าบวกอย่างเดียว ทำไม่ได้ครับ

    ตอบลบ
  2. ขยายความเพิ่มเติมได้หรือไม่ครับ หรือไม่ก็ส่งตัวอย่างข้อมูลมาที่ amto15@hotmail.com ผมจะแสดงวิธีการปรับแต่งให้ดู หรืออาจแนะนำการทำงานบน R เวอร์ชั่น GUI ว่ามันทำได้ง่ายอย่างไร

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ12 ตุลาคม 2553 เวลา 11:31

    คือ อยากทราบเรื่อง data mining บน R น่ะค่ะ ว่ามันใช้ package ตัวไหนและทำงานยังงัย พออธิบายคร่าวๆ ชี้ทางได้มั๊ยคะ อีกอย่างอยากทราบว่าถ้า้ราจะแปลง txt ให้เข้าวิเคราะห์ใน R ต้องทำงัยคะ

    ตอบลบ
  4. data mining ถ้า Run บน R base ก็ใช้แพ็คเกจ arule ,classification,kmean,decisiontree,randomforest,etc มีอีกเยอะ

    แต่ถ้าอยากใช้แบบสะดวกเหมือน Weka คือเป็น GUI ก็ใช้ Rattle โดดเด่นเรื่องการเรียนรู้และใช้งานง่าย
    ส่วน text mining ใช้คำค้นใน google ว่า "text mining infrastructure in R" จะเจอไฟล์ PDF ตัวแรกให้ลองศึกษาดู

    ถ้าสนใจจะมาอบรมเรื่อง Analytic & data mining ด้วย R และโปรแกรม Open source อื่นๆ ผมแนะนำส่ง Email มาที่ info@reinforcebi.com ครับจะได้แนะนำคอร์สอบรม (เริ่มเปิดอบรม ม.ค.2554)

    ตอบลบ
  5. โปรดอย่าถามว่าโปรแกรมเหล่านี้ทำ ...ได้ไหม แต่ให้ถามว่า มันทำได้อย่างไร (อ้างอิงจาก : คนในวงการ Open source )

    โอเพ่นซอร์สบางตัวมีแนวทางเป็นของตัวเอง ถ้าคุณยังคุ้นเคยกับเชิงพาณิชย์ ให้เปิดใจก่อน แล้วจึงค่อยศึกษาว่าโอเพ่นซอร์สนั้นๆ มีวิธีการเซ็ทอย่างไร เชื่อแน่ว่ามันไม่ยากเกินที่คุณจะทำได้ครับ

    ตอบลบ